Breaking News

Những vị thuốc Ðông y không được dùng khi mang thai

So với thuốc Tây y thì các loại thuốc Đông y thường được chọn lựa để bồi bổ cho người mẹ mang thai vì nó ít ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ và thai nhi.
Tuy nhiên, trong thuốc Đông y có một số vị thuốc không được sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự an toàn cho cả hai mẹ con. Gia đình nào có phụ nữ mang thai cần chú ý để tránh các trường hợp đáng tiếc.

Việc sử dụng những vị thuốc Đông y có tác dụng tốt cho thai nhưng nếu chúng không được kiểm soát về nguồn gốc xuất xứ, không đáng tin cậy về cách bào chế thì cũng có thể gây hại đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ mang thai.

Thuốc Đông y tùy cơ địa từng người mà có hiệu quả khác nhau. Có người uống một vài thang đã thấy có công hiệu, song nhiều người uống nhiều vẫn chưa thấy chuyển biến gì. Do vậy, trong thời kỳ mang thai dù uống thuốc Tây y hay thuốc Đông y cũng phải hết sức cẩn thận để không gây ảnh hưởng tới thai nhi. Người đang mang thai nếu muốn bồi bổ bằng thuốc Đông y cũng cần đến gặp thầy thuốc để bắt mạch kê đơn, không nhờ người bốc hộ. Vì mỗi người mang thai có thể trạng và sức khỏe khác nhau. Vừa uống thuốc, vừa theo dõi cơ thể mình xem có điều gì khác lạ để báo kịp thời cho thầy thuốc biết, đồng thời phải ngừng ngay không được uống tiếp.

Những vị thuốc Ðông y không được dùng khi mang thai
Khi sử dụng thuốc Đông y nên xin ý kiến của thầy thuốc

Ngoài ra, nên mua thuốc ở nơi có uy tín, rõ nguồn gốc. Sắc thuốc uống theo thang, đúng liều lượng không tùy tiện lạm dụng khi dùng thuốc. Trước khi sắc, rửa sạch thuốc nhiều lần cho hết chất bẩn, chất bảo quản còn tồn lưu trong thuốc.

Cách tốt nhất và an toàn hơn là người mẹ nên bồi bổ sức khỏe bằng cách ăn uống, ăn đủ chất, sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục đều đặn, khám thai định kì... sẽ an toàn và hiệu quả nhất để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Những vị cấm tuyệt đối:
Xà thanh, phụ tử, thiên hung, ô đầu, dã cát, thủy ngân, ba đậu, nguyên hoa, đại kích, nao sa, địa đảm, ban miêu... Ví dụ trong sách Biệt Lục có nói “phụ tử” là vị thuốc hàng đầu gây trụy thai...

Những vị thuốc cấm ở mức tương đối:
Thủy chí, manh trùng, ngô công, hùng hoàng, khiên ngưu tử, can tất, giải trảo giáp, xạ hương...

Những vị thuốc hạn chế dùng:
Một số vị thuốc có tác dụng làm lưu thông huyết, có thể dẫn đến trụy thai như mao căn, mộc thông, cù mạch, thông thảo, ý dĩ nhân, đại giả thạch, mang tiêu, đào nhân, mẫu đơn bì, tam lăng, ngưu tất, can khương, nhục quế, chế bán hạ, tạo giác, nam tinh, hòe hoa, thuyền thoái (xác ve)...

Những vị thuốc bào chế tổng hợp mà thai phụ không nên dùng:
Ngưu hoàng giải độc hoàn, đại hoạt lạc, tiểu hoạt lạc đan đan, lục thần hoàn, tô hợp hương hoàn, ngưu hoàng thanh tâm hoàn, tử tuyết đan, hắc tích đan, khai hung thuận khí hoàn, phục phương đương quy, chú xạ dịch, thập trích thủy, tiêu kim đan, ngọc châu tán. Ngoài ra, hoắc hương chính khí hoàn, phòng phong thông thánh hoàn, xà đảm họ mạt, cũng cần thận trọng khi sử dụng.

Nếu thấy cần sử dụng đến thuốc Đông y, dù là thuốc bổ các bà mẹ cũng nên xin ý kiến của bác sĩ chuyên môn, không được tùy ý sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ vì có thể sẽ gây ra những tác hại không không ngờ.

Xem thêm các thương hiệu mỹ phẩm locean, mỹ phẩm kosé, nước hoa tommy hilfiger, nước hoa calvin klein, nước hoa christian dior, nước hoa lancôme, mỹ phẩm scien sight, mỹ phẩm laneige, mỹ phẩm la roche-posay, mỹ phẩm ohui, mỹ phẩm sakura, mỹ phẩm vichy, mỹ phẩm shiseido, mỹ phẩm miss fairy, mỹ phẩm luna belle, mỹ phẩm vacci, mỹ phẩm angel madam đang khuyến mãi giá tốt đang giảm giá trên thị trường mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc sức khỏe cả nhà bạn